I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1/ Học tập thực tế ở các phân môn của bộ môn Công nghệ, Nghề phổ thông cấp THPT; Học tập thực tế tại Nhà máy thủy điện thủy điện Yaly.
2/ Tìm hiểu về công nghệ kỹ thuật trồng, bảo quản và chế biến cà phê tại Gia Lai.
3/ Chống biến đổi khí hâu, chống ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường. Qua đó, định hướng, hướng nghiệp cho học sinh vận dụng vào bộ môn Công nghệ, Nghề phổ thông.
II. NỘI DUNG:
- Học tập thực tế ở các phân môn của bộ môn Công nghệ, Nghề phổ thông cấp THPT, cụ thể như sau: Tìm hiểu về tổ chức sản xuất và vận hành nhà máy thủy điện: Học tập thực tế tại Nhà máy thủy điện thủy điện Yaly.
+ Bộ môn Công Nghệ, Nghề (Kỹ thuật Nông nghiệp): Tìm hiểu về công nghệ kỹ thuật trồng, bảo quản và chế biến cà phê, trải nghiệm sáng tạo kỹ năng sống qua thực tế; giữ gìn và bảo vệ môi trường.
+ Tìm hiểu môn công nghệ qua các chuyên đề đổi mới hoạt động theo đó, định hướng, hướng nghiệp cho học sinh vận dụng vào bộ môn Công nghệ, Nghề phổ thông với định hướng giáo dục STEM.
1/ BÁO CÁO TRẢI NGHIỆM THỰC ĐỊA MÔN CÔNG NGHỆ 11, 12 VÀ NGHỀ PHỔ THÔNG.
Giới thiệu về nhà máy thủy điện Ialy
Thủy điện Ialy, thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, là công trình thủy điện lớn nhất trong hệ thống bậc thang thủy điện trên sông Sê San, nằm trên địa bàn 2 huyện Chưpăh, tỉnh Gia Lai và huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Nhà máy Thủy điện Ialy có 4 tổ máy, công suất thiết kế đạt 720MW, tức chiếm gần một nửa tổng công suất ước khoảng 1.500MW của toàn bộ sông Sê San, sản lượng điện bình quân theo thiết kế là 3 tỷ 680 triệu kWh/năm. Từ ngày đưa vào vận hành đến nay, Nhà máy Thủy điện Ialy đã cung cấp cho lưới điện quốc gia 42,6 tỷ kWh.

Thủy điện Yaly là bậc thang thứ ba trên sông Sê San. Sông Sê San là một chi lưu lớn của sông Mê Công được tạo thành bởi nhánh Đăkbla và nhánh Krôngpôcô. Diện tích toàn bộ lưu vực là 17.000 Km2. Trên đất Việt Nam sông Sê San dài 237 Km, với diện tích lưu vực 11.450 Km2. Sang đất Campuchia, sông Sê San hoà với sông Xrêpốc để đổ vào Mê Kông.Theo quy hoạch trên dòng Sê San có 9 bậc thang thuỷ lợi – thuỷ điện. Trong đó 6 bậc thang trên đất Việt Nam ( với tổng công xuất 1.768 MW và điện lượng trung bình năm là 8.385 triệu KWh ). Thuỷ điện Yaly là bậc thang lớn nhất.
Thuỷ điện Yaly có công trình đầu mối thuộc huyện ChưPảh tỉnh Gia Lai và lòng hồ phần lớn thuộc huyện Sa Thầy tỉnh KonTum.
Các thông số cơ bản của hồ Yaly:
- Mực nước chết: +490,0 m.
- Mực nước dâng bình thường (MNDBT): +515,0 m.
- Mực nước lũ: +517,86 m.
- Dung tính chết: 258,07 triệu m3.
- Dung tính hữu ích: 779,02 triệu m3.
- Dung tính hồ ứng với MNDBT: 1037,09 triệu m3.
Đầu mối hồ Yaly gồm có: đập chắn, tràn xả lũ, cửa nhận nước.
Đập chắn có cao trình đỉnh là +522,0 m, chiều dài đỉnh đập 1.142,0 m, đập cao 71,0 m; Tuyến đập cong để giữ được thác Yaly huyền thoại. Đập Yaly là loại đập đá đổ, lõi chống thấm bằng đất sét. Hệ số
mái thượng lưu mt = 1,9¸ 2; Hệ số mái hạ lưu me1= 1,7 ¸1,8.Tràn
xả lũ gồm 6 cửa, dùng van cung. Mỗi cửa rộng 15 m. Ngưỡng tràn ở cao trình +499,12
( thấp hơn MNDBT 15,88 m ). Hình thước ngưỡng tràn Ofixêrop, nối tiếp sau
ngưỡng tràn là dốc nước có độ dốc thay đổi và tiêu năng mũi phun. Lưu lượng xả
lớn nhất là 17.400 m3/s nước qua cửa nhận đặt ở bờ phải, theo đường hầm dài
7.582 m, sau đó chia làm 4 nhánh đi vào 4 tổ máy đặt ngầm trong núi.

Cột nước tính toán của nhà máy là 190,0 m; Công suất mỗi tổ máy là 180,0 MW. Tổng công suất của nhà máy thuỷ điện Yaly là 720 MW và điện lượng bình quân năm là 3.650 triệu KWh.
Thuỷ điện Yaly là nhà máy thuỷ điện lớn thứ 2 của Việt Nam đang hoà lưới điện quốc gia. Công trình được khởi công ngày 4/11/1993, hoàn thành 27/4/2003. Tổ máy đầu tiên phát điện ngày 12/5/2000 và tổ máy cuối cùng hoà lưới điện ngày 12/12/2001..
2/ BÁO CÁO TRẢI NGHIỆM THỰC ĐỊA MÔN CÔNG NGHỆ 10 VÀ NGHỀ PHỔ THÔNG (LÀM VƯỜN)
A/ Mô hình STEM - VINAPONICS tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi – Q4 – TPHCM
1 / Giải pháp giúp giáo dục thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đổi mới, tiếp cận giáo dục tiên tiến của thế giới nhằm tạo ra những học sinh vững lý thuyết, có tư duy khoa học và thích ứng với điều kiện của xã hội, hội nhập thế giới. Từ chương trình STEM, các em sẽ được tiếp cận phương pháp học mới, có điều kiện sử dụng kiến thức đã học ở lớp để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Từ đó, các em sẽ yêu thích việc học và sẽ có nền tảng bước đầu để tham gia nghiên cứu khoa học với nội dung chính: Nuôi trồng cây, Xử lý nước.
2/ Giới thiệu hệ thống thủy canh và cân bằng sinh thái:
- Nguyên tắc hoạt động hệ thống thủy canh là các loại cây rau hoa củ quả phù hợp từng loại hệ thống,
- Đặc tính các loại rau hoa củ quả thường gặp (nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, pH,…), các giai đoạn ươm trồng.
- Cách sử dụng các loại nguyên vật liệu - dụng cụ thiết bị: Ống thủy canh, đo pH, …
- Cách chăm sóc rau theo ngày tuổi (lên giàn, phát triển, thu hoạch)
- Cách pha dung dịch dinh dưỡng, điều chỉnh pH
- Cách theo dõi – điều chỉnh yếu tố môi trường phù hợp cân bằng sinh thái.
- Cách phát hiện các vấn đề sâu-bệnh
- Quan sát mô hình vườn cây, ao cá và chuồng trại.
- Các lưu ý khi vận hành hệ thống trong trường hợp mất điện
3/ Giới thiệu hệ thống tưới nước sạch:
- Nguồn gốc hệ thống tưới nhỏ giọt và hệ thống khí canh, mương máng tưới tiêu nước.
- Các loại cây quả phù hợp (cà chua, dưa leo, cà tím, ớt, khổ qua, bầu bí…) và lí do sử dụng tưới nhỏ giọt dựa trên đặc tính của cây.
- Quá trình sinh trưởng và giai đoạn phát triển của các loại cây
- Cách chăm sóc (giai đoạn cây con, phát triển, ra hoa, kết trái)
- Cách pha dung dịch dinh dưỡng trong từng giai đoạn, cách xử lý pH tối ưu
- Cách theo dõi và xử lý các vấn đề của cây (dinh dưỡng, môi trường, sâu bệnh, chăm sóc)
- Các lưu ý khi vận hành hệ thống
4/ Giới thiệu hệ thống ươm cây:
- Nguồn gốc và ý nghĩa của vườn ươm
- Các giai đoạn phát triển của cây và cách chăm sóc trong mỗi thời kỳ
- Ảnh hưởng của các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, dinh dưỡng lên.

- Các vật liệu cần thiết cho quá trình ươm: hạt giá thể duy trì độ ẩm đến hạt giống.

Mô hình STEM - VINAPONICS tại trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi – Q4 – TPHCM
Cách tạo vi khí hậu trong nhà kính với đèn sưởi, hệ thống phun sương, giai đoạn chăm sóc cây con.
Các loại cây phù hợp (rau xà lách, cải, rau muống…)

B/ BÁO CÁO TRẢI NGHIỆM THỰC ĐỊA MÔN NGHỀ LÀM VƯỜN
Tham quan Safari, vườn thú lớn nhất tại Phú Quốc

Cách điều chỉnh yếu tố môi trường phù hợp cân bằng sinh thái.
− Đánh giá được hiệu quả của từng hệ thống và giải thích được nguyên nhân dẫn đến năng suất thu được.
1/QUANG HỢP: Chứng minh oxy được tạo ra từ quá trình quang hợp khi có ánh sáng và oxy được tạo ra từ quá trình này nói về mối liên hệ giữa thực vật và sinh vật 

*/Cường độ ánh sáng ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.
*/ Kết luận: Quá trình quang hợp tăng khi cường độ ánh sáng tăng.
2/ẢNH HƯỞNG CỦA ÁNH SÁNG ĐỐI VỚI SINH VẬT

C/ BÁO CÁO TRẢI NGHIỆM THỰC ĐỊA MÔN CÔNG NGHỆ 10 VÀ NGHỀ PHỔ THÔNG (LÀM VƯỜN) TẠI PLEIKU- GIALAI
Bài: Chế biến sản phẩm cây công nghiệp và lâm sản.
Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Cafe Bột
quy trình sản xuất cà phê nhân thành phẩm, các chất phụ gia chất độn trong khâu phối trộn hợp với quy định của Bộ Y tế về việc sử dụng các chất phụ gia đó.
Sơ đồ quy trình chế biến cafe (Cà phê) bột:
1/ Cà phê nhân :Hạt Cà Phê hay còn gọi là Cà Phê nhân là nguyên liệu để sản xuất Cà Phê bột.
Chất Lượng Của Cà Phê nhân phụ thuộc vào Giống, thổ nhưỡng, khí hậu, phương pháp thu hoạch.
2/Cà Phê nhân đưa vào sản xuất Cà Phê bột thường lẫn các tạp chất như: Cát, Sạn; Lá, Vỏ, Cành cafe (Cà Phê)…
Các tạp chất này có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng Cà Phê bột thành phẩm hoặc làm hư hỏng thiết bị sản xuất.


3/Phối trộn:
Nhằm đa dạng hóa sản phẩm, Đáp ứng yêu cầu người sử dụng; Người ta thường phối trộn Một số loại Cà Phê với nhau.
Mà thông thường là phối trộn hai loại Cà Phê Arabica và Cà Phê Robusta.
4/ Rang: Mang tình chất quyết định đến chất lượng Cà Phê bột thành phẩm

5. Nghiền:
Mục đích của Nghiền là làm giảm kích thước, phá vỡ cấu trúc vốn có của hạt cà phê .
tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sản xuất Cà Phê hòa tan hoặc pha chế Cà Phê khi sử uụng.
6. Bao gói:
- Cà Phê bột rất dễ bị mất hương thơm và dễ bị Oxy hóa nên phải bao gói cẩn thận
- Mặt khác bao gói giúp cho sản phẩm Cà Phê bột dễ vận chuyển, phân phối .
- Hàm lượng Cafein đảm bảo.